Sân bay 'ma' ở Địa Trung Hải bỏ hoang 44 năm

Một chiếc máy bay phản lực nằm im lìm ngoài trời bên cạnh một ngôi nhà bỏ hoang. Chiếc phi cơ này sẽ chẳng thể hoạt động trở lại vì phần động cơ của nó đã bị hỏng và phần cánh bị oxy hóa theo thời kì.

Gần đó, các tia nắng chiếu qua những cửa sổ vỡ của một nhà kho. tuốt tuột mọi thứ đều bị bụi che. Dây thép gai, kính vỡ, cỏ dại mọc lên cao.

Sân bay ma ở Địa Trung Hải bỏ hoang 44 năm - Ảnh 1.

Đây chính là một phần còn lại của sân bay quốc tế Nicosia ở quốc đảo Síp. Nicosia từng là một phi trường rất đương đại và sôi động nhất châu Âu.

phi trường quốc tế Nicosia đã đóng cửa 44 năm qua. Nơi đây chỉ còn là di tích cũ chứng minh cho một lịch sử khôn xiết hỗn loạn của Síp.

Lịch sử hỗn loạn

Síp từng là thuộc địa của Anh, tuyên bố độc lập vào năm 1960. trong nhiều năm, găng gia tăng giữa người Síp gốc Hy Lạp phần đông và người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ thiểu số.

Vào năm 1974, chính phủ do Hy Lạp bảo trợ cùng lực lượng khác lật đổ tổng thống đương thứ của Síp. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó điều quân đội tới đây và kiểm soát 3/4 đảo Síp.

Sự phân chia đến ngày nay vẫn còn cùng với vùng đệm thi bằng lái xe máy a1 của liên hiệp Quốc chính là ranh giới tách khu vực người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ phía Bắc và vùng do Hy Lạp kiểm soát phía Nam.

trường bay Nicosia nằm trong khu vực đệm và đây chính là lý do khiến nó bị đóng cửa.

Sau nhiều thập kỷ được sử dụng cốt yếu cho mục đích quân sự, phi trường Quốc tế Nicosia đã chính thức khánh thành vào năm 1968 với việc bổ sung một tòa nhà đương đại với nhà hàng, cửa hàng tích hợp nhiều tiện nghi công nghệ cao. Việc một trường bay đương đại bị đóng cửa khiến nhiều người khôn xiết nuối tiếc.

Sân bay ma ở Địa Trung Hải bỏ hoang 44 năm - Ảnh 3.

trường bay hiện là một phần khu nhà thuộc trụ sở của lực lượng gìn giữ hòa bình liên hiệp Quốc đóng trên đảo.

Sân bay ma ở Địa Trung Hải bỏ hoang 44 năm - Ảnh 4.

Được xây dựng để trở nên một trọng tâm du lịch và vận chuyển chính ở phía đông Địa Trung Hải, năm 1973 trường bay này đã phục vụ gần 800.000 hành khách. Nhưng sự cường thịnh của nó đột ngột bị cắt đứt giữa chừng.

Trong cuộc khủng hoảng năm 1974, phi trường quốc tế Nicosia trở nên một trong những mục tiêu chính của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và hoạt động thương nghiệp đã kết thúc từ đó.

Một loạt các cuộc không kích đã nổ ra và tiếp theo là những chiến đấu nặng nề và nguy hiểm trong vùng phụ cận giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Quân đội liên hợp Quốc chung cục can thiệp và lệnh ngừng bắn được đưa ra vào giữa tháng 8/1974. trường bay này đã được tuyên bố là một Khu Bảo tồn liên hiệp Quốc và trở thành một phần của vùng đệm giữa 2 nước.

Minh chứng lịch sử

Sân bay ma ở Địa Trung Hải bỏ hoang 44 năm - Ảnh 5.

Một phi trường mới đã được mở ra để thay thế cho trường bay Nicosia đã đóng cửa ngay trên bờ cõi Síp, Năm 1977, các chuyến bay thương mại rốt cuộc được thực hành dưới sự cho phép của liên hiệp Quốc kể từ khi một bộ 3 phi cơ bị mắc kẹt kể từ cuộc xâm lược năm 1974,

Nhưng cho đến hiện tại, một chiếc máy bay chở khách Trident Sun Jet của hãng hàng không Cyprus Airways bị bỏ không giữa đường băng của phi trường Nicosia.

Từ khi bị bỏ hoang, khu phức hợp sân bay đã được sử dụng như một trong những địa điểm thương thuyết giữa các bên trong núm lóng giải pháp trên đảo trong những năm qua và đóng vai trò trụ sở cho Lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Síp.

Nhưng khi hòa bình vẫn còn chưa thể đạt được, các bức tường đổ nát của trường bay và cảnh quan hoang vắng sẽ là minh chứng cho lịch sử của quốc đảo Síp.

Sân bay 'ma' ở Địa Trung Hải bỏ hoang 44 năm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét