Nhức nhối taxi dù ồ ạt tràn vào sân bay: Chẳng lẽ bó tay?

16:16 22/05/2018

nhức nhói taxi dù ào ạt tràn vào phi trường: đời nào bó tay?

liên hệ đến vụ việc 1 lái xe của hãng taxi 123 bắt khách trái phép ở phi trường Nội Bài, sau đó đã hất tung 1 nhân viên an ninh lên nóc xe khi bị nhắc nhở, Cục Hàng không đánh giá, đây là vụ việc nghiêm trọng, điển hình của tình trạng taxi dù tràn vào sân bay bắt khách.

Hoạt động nờm nợp cả ngày

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện thời, các loại hình vận chuyển đang hoạt động tại các cảng hàng không, trường bay gồm có: Dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi; xe dịch vụ hiệp đồng; xe Limousine của các khách sạn; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển các tuyến nhất định từ phi trường đến các tỉnh, thành phố trong cả nước; xe taxi cá nhân (taxi dù): khách hàng sẽ thỏa thuận bằng miệng với lái xe về lịch trình và giá cước. tài xế là cần lao tự do, không chịu sự quản lý của bất kỳ doanh nghiệp nào nên khi có bị động rất khó xử lý.

Tình trạng taxi dù hoạt động ở trường bay ngày một phức tạp

“Loại hình taxi dù luôn là vấn đề bức xúc trong từng lớp, do lái xe không chịu bất kỳ sự quản lý của doanh nghiệp nào, khi xảy ra bị động rất khó truy tìm và xử lý. Chính vì vậy, việc chèo kéo, bắt khách, thu cước cao, lường đảo, móc túi tài sản của hành khách... xảy ra rất nhiều và chính yếu ở một số cảng hàng không quốc tế như Nội Bài, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất.

Taxi dù hoạt động mạnh nhất những khi có các chuyến bay hạ cánh vào sáng, chiều và đêm muộn. Có nhiều đối tượng cò taxi là các tài xế điện và những người sinh sống tại địa bàn lân cận quanh trường bay, xuất hiện hàng ngày tại nhà ga hành khách”, đại diện Cục Hàng không thông báo.

Phương thức hoạt động của cò taxi rất đa dạng, ngày càng tinh vi. Như taxi hoạt động giả dạng theo kiểu đón người nhà, đón khách giao kèo, cầm biển tên hành khách cần đón và mời chào, chèo kéo khách tại các khu vực công cộng nhà ga hành khách, khu vực chờ đón xe hoặc các đối tượng lái xe điện tiếp cận, mời chào và thỏa thuận giá tiền đối với hành khách, sau đó các đối tượng này sẽ chở khách đến địa điểm taxi dù chờ sẵn, bàn giao khách cho lái xe đưa khách đến địa điểm mà khách yêu cầu.

Các xe taxi dù cốt yếu là những xe taxi loại Toyota Vios (5 chỗ ngồi) hoặc Toyota Innova (7 chỗ ngồi) không có logo, biển hiệu và mào taxi.

Cục Hàng không nhận định, taxi dù đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, thứ tự tại cảng hàng không, lợi. của hành khách và hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ tháng 2 đến tháng đầu tháng 5-2018, Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phát hiện, hấp thu và xử lý 55 trường hợp taxi dù chèo kéo khách, bắt khách trong phi trường; phát hiện, hấp thu và xử lỷ 290 trường hợp xe ôm bắt khách trong khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, ắt các trường hợp xe ôm này chỉ bị xử phạt với hành vi lấn chiếm lòng, hè gây cản trở liên lạc.

Còn tại phi trường Nội Bài, từ ngày 1-1-2017 đến 7-5-2018, Cảng vụ hàng không Miền Bắc đã yêu cầu lực lượng an ninh hàng không lập biên bản vi hạm và bàn giao cho Đồn Công an phi trường quốc tế Nội Bài xử lý theo quy định 383 trường hợp vỡ hoang khách sai quy định.

Luân chuyển 3 tháng/lần viên chức an ninh trường bay điều hành taxi

Cục Hàng không cho rằng, tình trạng taxi dù tràn vào trường bay ngày càng phức tạp có căn nguyên một phần do chế tài xử lý của các cơ quan chức năng chưa đủ mạnh, không dứt điểm dẫn đến tình trạng một số đối tượng bị phát hiện vi phạm nhiều lần nhưng sau khi bị xử lý tiếp kiến tái phạm.

vì thế, Cục Hàng không kiến nghị chính quyền địa phương, các xã (phường) phụ cận cảng hàng không, phi trường giải quyết triệt để bãi tập trung taxi dù ở khu vực phụ cận cảng hàng không, sân bay (tại khu vực đầu làng Tân Trại thuộc xã thi bằng A1 Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, đối diện nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài có rất nhiều loại xe/taxi dù và xe taxi của các hãng không được nhượng quyền hàng ngày đỗ chờ bắt khách quay đầu về).

Từ khu vực này, sẽ có các đối tượng cò taxi đưa khách ra Đại lộ Võ Nguyên Giáp đón xe hoặc gọi điện để vào đón khách tại khu vực nhà ga hành khách.

Đối với lực lượng an ninh hàng không, Cục Hàng không đề nghị, nếu xuất hiện bị động trong công tác quản lý của nhân viên phải có biện pháp xử lý nghiêm; luân chuyển 3 tháng/lần đối với các viên chức trực tiếp dự điều hành taxi ra/vào bến bãi đón khách để tránh việc lợi dụng nhiệm vụ móc nối với cò taxi. Bên cạnh đó, cần kiểm soát chặt chẽ việc cấp thẻ cho xe ôtô ra vào sân đỗ ôtô tại cảng hàng không, phi trường…

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nhức nhối taxi dù ồ ạt tràn vào sân bay: Chẳng lẽ bó tay? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét