Không thể phủ nhận các gameshow thời gian qua ở nước ta đã tạo nên bức tranh đa sắc cho làng tiêu khiển, đồng thời giúp khán giả có thêm nhiều chọn lựa khi muốn thưởng thức các chương trình văn hóa, tiêu khiển trên các kênh sóng truyền hình. Tuy nhiên, khán giả Việt khó tìm được gameshow chất lượng, có tính giải trí cao khi nhiều gameshow làm giống nhau, nội dung hững hờ và thậm chí phản cảm.
Là một chương trình giải trí mới phát sóng trên truyền hình gần đây nhưng gameshow “Khi đàn ông mang bầu” với sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ chia thành cặp gồm: Trấn Thành - Hari Won, Trường Giang - Hương Giang, Hứa Vĩ Văn - Kỳ Duyên đang dần mất điểm với người xem. Tại gameshow này, khán giả cảm thấy nhàm với sự ngôn tình của cặp vợ chồng Trấn Thành - Hari Won cũng như sự ích kỷ của Kỳ Duyên. Ở “Khi đàn ông mang bầu”, cặp đôi Hari Won - Trấn Thành thẳng có những cử chỉ tình tứ riêng tây, đồng thời Hari Won còn liên tiếp kể những câu chuyện thống khổ, xấu số trong quá khứ để lấy nước mắt người xem. Hoa hậu Kỳ Duyên lại khiến khán giả khó chịu khi tỏ thái độ ích kỷ, hẹp hòi khi bạn cùng đội chơi viện trợ người khác.
Khi đàn ông mang bầu là gameshow mới nhưng khán giả có phần thất vọng vì các chi tiết phản khoa học, thiếu thực tại...
Bên cạnh đó, xem gameshow “Khi đàn ông mang bầu”, khán giả còn nhận thấy yếu tố phản khoa học, thiếu thực tế. Điển hình trong thử thách quay viral clip, ca sĩ Hương Giang vừa mang giày cao gót vừa nhún nhảy khắp nơi dù bụng đang mang thai (thai giả theo format chương trình - PV). Chưa kể xuyên suốt gameshow, các nghệ sĩ nữ luôn trang điểm kỹ lưỡng, điều này với nhiều nữ giới có thai là không nên làm. nên, nhiều khán giả tỏ vẻ thất vọng và cho rằng “Khi đàn ông mang bầu” có chăng chỉ khác những gameshow hài ở chỗ là chiếc bụng bầu giả mà mỗi người chơi là các nghệ sĩ phải đeo.
Không đến mức thảm họa nhưng gameshow ca nhạc “Giọng ải giọng ai” (Hidden Voices) đã qua 2 lần tổ chức để lại không ít “sạn”. Ban bình luận trong gameshow này thường có cách đánh giá, nhận định chủ quan về người chơi với những lời ba lơn, nhiều khi đánh giá về người chơi quá trớn dẫn đến tục tằn. Không ít lần ca sĩ khách mời tham dự chương trình lời qua tiếng lại như “chợ vỡ”, có hành động cười đùa mai mỉa với người chơi có giọng hát thảm họa. ngoại giả, “Giọng ải giọng ai” được cho là lấy người chơi có chất giọng như tra tấn khán giả để mua vui. Và một số tập đã lên sóng, khán giả còn hồ nghi về việc ca sĩ khách mời hát “nhép” thay vì hát live (trực tiếp) trên sàn diễn.
Gameshow Việt hóa “Đố ai hát được” dù là “món” mới với khán giả Việt nhưng cũng không tạo được hiệu ứng tích cực bởi sự kỳ dị, nhằng khi khách mời được đặt trong tình huống treo mình trên cao, từ từ bị thả vào một bồn nước chứa đầy rắn rết, trăn, cóc, nước đá… nhưng vẫn buộc phải hát đến hết bài hát. Trái ngược với cảm giác sợ hãi của người chơi, các thành viên giám khảo ở gameshow này lại tỏ sự khích và cười sảng khoái trên nỗi sợ hãi của họ. Bị người xem quay lưng còn có gameshow “Cười là thua” vì sự phản cảm của nghệ sĩ hài. Người chơi phải chọc cười những khán giả có mặt tại trường quay bằng bất kỳ chiêu thức nào để thắng cuộc. Các nghệ sĩ dùng những câu nói vô nghĩa, thậm chí là hành động quá lố “ép” công chúng cười...
thực tiễn trên cho thấy, gameshow giải trí ồ ạt đổ bộ sóng truyền hình và không ngừng được sinh sản ở nước ta với đủ thể loại. Khán giả ban sơ mừng thầm vì có thêm những “món ăn” ý thức mới để làm giảm nỗi toan lo và bít tất tay ở cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, trừ một số rất ít chương trình có sự đầu tư, lựa chọn và sáng tạo thì đa phần các gameshow hiện thời tương tự nhau, nhiều khi tiếng cười trở nên hờ hững, rẻ rúng. Ranh giới giữa sự giải trí hướng đến tính nhân bản, vun bồi chân, thiện, mỹ hay khai hoang chạy theo gu tầm thường là điều mà công chúng đã, đang lo ngại về các gameshow Việt nói chung. Nghệ sĩ Xuân Hương đã phải thốt lên hai từ “kinh hoàng” trước mật độ dày đặc của các gameshow hài đổ bộ trên truyền hình. Theo nghệ sĩ Xuân Hương, trên tivi đưa những gameshow không biết phục vụ cho khán giả cái gì. giải trí không, thỏa mãn nghệ thuật càng không. Trong khi đó, NSƯT Hữu Châu cương trực san sớt: “Thà xem thế giới động vật còn hơn xem gameshow”.
Với khán giả, nhiều người mong muốn thưởng thức các gameshow có nội dung phong phú, đa dạng và đảm bảo chất lượng. Và để làm được điều này, các nhà sản xuất cần đầu tư nội dung, hình thức tả cho gameshow chứ không nên chạy theo lợi nhuận, đưa ra những nguyên tố thiếu tính thẩm mỹ nhằm lôi kéo người xem.
Tố Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét