
Nhiều doanh nghiệp chỉ dùng máy ảnh của điện thoại di động để chụp ảnh sản phẩm. Ngay cả khi đầu tư bộ công cụ chụp hình, nhân sự chuyên trách cũng không dùng hiệu quả. Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam ước tính, 95% doanh nghiệp không biết cách chụp ảnh sản phẩm hiệp với yêu cầu của thương mại điện tử.
- 25-06-2018 Vì sao Đông Nam Á là "mỏ vàng" với các hãng thương nghiệp điện tử?
- 20-06-2018 Nắm giữ 80% thị phần, “miếng bánh” logistics trị giá 40 tỷ USD đang hấp dẫn các...
- 11-04-2018 thương nghiệp điện tử muốn phát triển không thể thiếu dịch vụ logistics
Lúng túng lập trương mục bán hàng
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương nghiệp điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, nhiều doanh nghiệp không biết cách lập account để bán hàng trực tuyến. Đơn vị này đã tổ chức 2 cuộc tập huấn, nhưng sau đào tạo, nhiều doanh nghiệp vẫn không biết làm. Những tương trợ trực tuyến qua các áp dụng như WhatsApp, Zalo cũng không đem lại nhiều hiệu quả.
"Năm nay, chúng tôi kết hợp với một nhà bán lẻ trực tuyến lớn, ông chủ của họ là người giàu nhất thế giới. Chỉ đơn giản là làm sao đăng ký được tài khoản, tuân thủ điều kiện trên website đó, các doanh nghiệp đã lúng túng rồi" – ông Nguyễn Thanh Hưng cho biết.
Chụp ảnh sản phẩm cũng là một điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam. Theo VECOM, 95% doanh nghiệp Việt Nam không biết cách chụp ảnh sản phẩm hợp với đề nghị của thương nghiệp điện tử. Thay vì dùng các bộ phương tiện chụp ảnh, nhiều doanh nghiệp chỉ dùng máy ảnh của điện thoại di động. Tại một số doanh nghiệp đã đầu tư bộ phương tiện, nhân sự cũng chưa biết sử dụng hiệu quả.

Ảnh chụp các sản phẩm trên một website thương nghiệp điện tử và bộ công cụ chụp ảnh đơn giản.
Ông Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, việc giới thiệu sản phẩm trên nền tảng thương nghiệp điện tử cũng đang có vấn đề. biểu thị sản phẩm sao cho quyến rũ, trổi trong tâm não người tiêu dùng đòi hỏi người phụ trách phải có kỹ năng. Không những thế, doanh nghiệp còn phải trình bày điều này bằng các ngôn ngữ tại thị trường mà mình hướng đến.
"Câu chuyện này (thương nghiệp điện tử) khác với B2B là xuất khẩu thị trường nào thì dùng tiếng của thị trường đó. Bởi vì đây là bán hàng cho người tiêu dùng cuối. Chúng ta cứ nói chúng ta giỏi ngoại thi bang lai a1 ngữ, giỏi tin học. Khi đi vào cụ thể, chúng tôi thấy thật thực trạng luôn. Cứ khen nhau, khi làm cụ thể là chúng ta lúng túng" – ông Nguyễn Thanh Hưng phát biểu tại hội thảo "nhà nước số: Các đòn bẩy chính sách cho đầu tư và tăng trưởng", ngày 29/6.
"Tiềm năng thì rất lớn nhưng thực tại thì rất khó"
Theo khảo sát trên 300 startup, các nhà đầu tư và các công ty đa nhà nước kỹ thuật số hàng đầu ở 11 nước châu Á của AlphaBeta, thiên tài đang là nguyên tố quan trọng của mỗi nước trong quá trình trở thành nhà nước số. Số nhân kiệt này cũng đóng vai trò lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật số trong nước và thu hút hào kiệt số nước ngoài.
Nghiên cứu của AlphaBeta chỉ ra rằng, kinh tế số mang đến nhiều nhịp lớn cho Việt Nam. GDP của Việt Nam có thể tăng thêm 5 tỷ USD đến từ tăng trưởng của thị trường Internet di động giai đoạn 2015-2020. Công nghệ số đã đổi thay cách thức xuất khẩu, giảm thiểu các rào cản xuất khẩu và giảm thời kì và chi phí cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu.
Dù vậy, có tới 5 trở lực trong phát triển kinh tế số ở Việt Nam. Hạ tầng chính sách và thiết chế, lề thói dùng tiền mặt, rủi ro lộ lọt thông báo, logistic yếu kém, nhân lực là những điều được Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đưa ra. Khảo sát nhân lực cho kinh tế số của Bộ công thương nghiệp cho thấy, số cán bộ đảm nhiệm công nghệ thông tin rất ít, chỉ một đôi người trong đó có thể điều hành được sàn giao dịch,…
Do đó, Bộ công thương nghiệp muốn các doanh nghiệp tham gia ngay từ những bước chuẩn bị trước hết cho việc xây dựng Đề án Phát triển kinh tế số. "Đây là một sự đổi mới. Vì thường ngày các cơ quan quốc gia làm nhiệm vụ soạn thảo, xây dựng chính sách, sau đó lấy ý kiến phản biện xã hội, trong đó có doanh nghiệp" - ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh.
VECOM cho rằng, các vấn đề bây chừ cần được khắc phục sớm. Đặc biệt là cải cách các thủ tục hành chính.
"Tiềm năng thì rất lớn nhưng thực tiễn thì rất khó. thương nghiệp điện tử ở Việt Nam vẫn du nhập là nhiều" - Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam nói.
An Bình
Theo Trí thức trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét