Sơ đồ đường đi của xe chở cây "quái thú" chui lọt hàng loạt trạm kiểm soát liên lạc từ Đắk Lắk ra Hà Nội (Đồ họa: Tiến Hiệp)
Như Dân trí đã liên tiếp phản chiếu, hồi cuối tháng 3, một chiếc xe đầu kéo chở cây gỗ siêu "khủng" băng băng chạy trên quốc lộ 1A. Cơ quan chức năng xác định xe xuất phát từ Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đêm 22/3, chuyển di theo quốc lộ 26 qua huyện Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), chuyển di tiếp trên quốc lộ 1, đi vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe đi qua cầu Thanh Trì (Hà Nội) và đến điểm dừng là khu tỉnh thành Ecopark (Hưng Yên) sáng 27/3.
Trong đêm 27/3, có 3 chiếc xe khác nối lên đường từ các huyện của Đắk Lắk chở cây “khủng” đi theo hành trình quốc lộ 26 tới quốc lộ 1 nhưng đã bị Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt khi đi qua địa bàn ngày 30/3.
Xe chở cây "quái thú" vượt qua hàng loạt trạm kiểm soát của CSGT.
Về sự việc này, Phó Thủ tướng trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ giao thông tải chỉ đạo rà soát, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí và việc chấp hành các quy định của pháp luật về trọng tải xe. Nếu xác định có vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định của luật pháp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4/2018.
Trước yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, 2 Tổ công tác của Cục CSGT trực tiếp kiểm tra, xác minh tại các đơn vị, địa phương có can hệ. Theo Cục CSGT, trên cơ sở mỏng bằng văn của Phòng CSGT Công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông công cụ vận chuyển cây quá khổ, quá tải và kết quả rà soát, xác minh trực tiếp của Tổ công tác, Cục CSGT đã có vắng Bộ Công an và Chính phủ vào ngày 13/4.
Đáng để ý trong kết quả rà này, Cục CSGT cho biết chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ô tô BKS 73C-034.64, rơ-moóc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải như phản chiếu của báo chí. Cũng theo Cục này, các cây chuyển vận đều có nguồn gốc, xuất xứ và không phải cây rừng.
Về nguyên nhân xảy ra vụ việc, Cục CSGT cho rằng ngoài nguyên cớ chủ xe, tài xế, chủ hàng vì ích lợi kinh tế thì còn có nghĩa vụ của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu thẩm tra, đôn đốc cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến.
“Công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ đảm bảo thứ tự an toàn liên lạc trên tuyến còn hạn chế. Thời điểm thực hành cao điểm xong, việc phân công, bố trí năng lượng theo ca; không bố trí lực lượng văn bằng, kiểm soát thời kì 24/24h nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ bằng, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm...” - Cục CSGT nhấn mạnh.
Về việc chỉnh đốn những tồn tại, tội, thực hành tốt vai trò cốt cán bảo đảm thứ tự an toàn giao thông trong lực lượng CSGT, Cục CSGT dẫn lại Công văn số 795/BCA-V11 của Bộ trưởng Công an đề nghị các đơn vị, địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương, ngừa sai phạm thụ động trong Công an dân chúng, thực hiện nghiêm quy trình công tác, lễ tiết tác phong; tăng cường công tác thanh tra, rà soát, đảm bảo phương châm “chủ động, không có vùng cấm, không ngoại lệ”, chú trọng các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định.
Cần phải nói thêm rằng, dù Cục CSGT khẳng định lực lượng của 19 đơn vị, địa phương có nhiều tội trong khi thực thi nhiệm vụ đã dẫn tới bỏ lọt vi phạm, tuy nhiên trong thông tin chính thức gửi tới Dân trí , Cục CSGT không đề cập gì tới vấn đề xử lý nghĩa vụ của CSGT. Phải chăng đây là sự đánh giá “vô can” của đơn vị quản lý đầu ngành đối với tập thể, cá nhân lực lượng CSGT cấp dưới trong sự việc này?
Đặc biệt, việc ô tô BKS 73C-034.64, rơ-moóc 73R-003.38 chở cây “quái thú” chạy am tường qua chốt kiểm soát của CSGT 19 đơn vị thuộc 16 tỉnh, thành phố từ miền Trung ra miền Bắc mà không gặp bất cứ trở ngại nào được ví như “con voi chui lọt lỗ kim”. Sự bất thường này đang gây bức xúc trong dư luận từng lớp, và kết quả soát, xử lý của Cục CSGT có nhẽ sẽ gây bức xúc không kém!
Châu Như Quỳnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét