Thế hệ tương lai của Hà Nội dưới góc nhìn khách Tây

Rebecca Stone, chuyên viên phân tách nghiên cứu cao cấp người Mỹ, dành một tháng khám phá 12 thành phố trên thế giới từ Cape Town (Nam Phi), Lisbon (Bồ Đào Nha), Valencia (Tây Ban Nha) cho tới Kuala Lumpur (Malaysia), Hà Nội, Chiang Mai (Thái Lan)... Dưới đây là bài viết của Rebecca trên trang Skift về Hà Nội:

Tôi yêu văn hóa cà phê Hà Nội ngay khi đến đô thị này, không phải vì tôi là một người New York nghiện cà phê. Những quán cà phê yên ấm và độc đáo của Hà Nội thường kín chỗ với các bạn trẻ hẹn hò cả ngày.

Một trong những điều tôi thích làm ở thủ đô Việt Nam là nhâm nhi một ly cà phê cốt dừa trong một quán cà phê dễ thương trên phố Tống Duy Tân. Người Pháp có thể đã đưa cà phê tới Việt Nam, nhưng người Việt mới biết cách khiến thức uống này trở nên hoàn hảo với nhiều vị như cà phê cốt dừa, cà phê trứng...

Tôi ngắm nhìn những cặp đôi tuổi teen thân tình bên nhau như thể họ đang làm điều gì đó nổi loạn chưa từng có, quan sát những bạn trẻ chăm chú học hành và tự hỏi họ đang chuẩn bị cho điều gì.

Tôi cụ hình dong ra những câu chuyện về thế cuộc họ, họ lớn lên ra sao, hy vọng làm gì trong mai sau. tuốt tuột trông giống tôi và bạn bè mình đến kỳ lạ - uống cà phê và hàn ôn về những mối quan hệ, sự nghiệp, gia đình và dự định mai sau. Trong quán cà phê này, căn phòng tràn đầy những nhịp và hy vọng cho tương lai của Hà Nội, và cả Việt Nam.

Hà Nội trái tim của Việt Nam
Hà Nội trái tim của Việt Nam

Hà Nội - trái tim của Việt Nam. Video: CNN.

thế hệ trẻ là ngày mai

Nếu cư dân các đô thị như Lisbon, Barcelona hay Venice không đậm đà với khách nước ngoài bởi các tác động tiêu cực của du lịch tới văn hóa và cuộc sống của dân địa phương; người Hà Nội luôn phấn chấn với du khách. Không ít lần tôi và bạn bè bắt gặp những thanh thiếu niên giơ điện thoại chụp ảnh mình, điều đó khiến tôi cảm thấy mình như người nổi danh.

Tôi luôn thắc mắc rằng tại sao người Việt lại tốt bụng, hiếu khách và cười nhiều đến thế, bởi một người New York như tôi phải cụ lắm mới nở nụ cười đáp lại.

Vũ Tú Thanh Tâm, giám đốc một khách sạn boutique ở quận Hoàn Kiếm, lý giải: "Từ sâu trong lòng, chúng tôi sẽ thấy vui vẻ hơn. Đó là lý do chúng tôi cười. Hiếu khách là thực chất của người Việt".

Khi tôi thẳng thừng hỏi người Hà Nội có thích du khách đến tỉnh thành không, gần như mọi câu trả lời đều là "có".

Rebecca (áo đen, đứng giữa) chụp ảnh cùng một nhóm học sinh trong công viên Thống Nhất. Ảnh: Stephanie Jones.

Rebecca (áo đen, đứng giữa) chụp ảnh cùng một nhóm học sinh trong công viên hợp nhất. Ảnh: Stephanie Jones .

Nhưng chỉ hiếu khách thì chưa đủ. Ở Hà Nội một thời kì, tôi nhận ra người dân cần xóa bỏ niềm tin rằng trong ngày mai, thế hệ trẻ sẽ giải quyết những vấn đề của ngày nay.

Để thành thị sẵn sàng cho mai sau và trở thành một điểm đến hàng đầu, thay đổi về nhận thức là cần thiết. Và sự thay đổi đó cần phải khởi tạo từ đời trẻ của Việt Nam - những người không phải chứng kiến bom đạn cày xới quê hương, những người sinh ra trong kỷ nguyên Internet, lớn lên trong một nền kinh tế trải nghiệm và mang những hoài bão lớn lao về một cuộc sống có mục đích.

Ngô Thị Hương Liên là một cô gái đại diện cho những người trẻ tiền phong của Hà Nội. Liên, 23 tuổi, lập ra công ty lữ hành I Love Vietnam từ khi còn là sinh viên ở Huế. Công ty của Liên hiện quản lý hơn 100 nữ tài xế ở Hà Nội, Huế, Hội An, Đà Nẵng, TP HCM và dự định mở rộng sang Lào. Một nữ tài xế sẽ dẫn tour chính, trong khi các cô gái còn lại có thể tận dụng dịp học hỏi, tập luyện và phát triển vốn tiếng Anh thông qua những cuộc chuyện trò trên đường.

Liên giảng giải về công ty 100% viên chức nữ: "nữ giới có tiềm năng trở nên lãnh đạo, nhưng họ cần một môi trường để phát huy, học hỏi và có người tương trợ. Họ nghĩ mình làm được, nhưng lại ngần ngại. Họ không dám liều lĩnh".

"Tôi muốn nhìn thấy nhiều người trẻ dẫn dắt ngành du lịch hơn. Tôi muốn thấy những ý tưởng đột phá và năng lượng của đất nước đến từ thế hệ trẻ. Người ta nói rằng, chẳng bao giờ là quá trẻ để làm lãnh đạo, và tôi tin rằng thế hệ trẻ có thể tạo sự thay đổi", nữ giám đốc trẻ tuổi tỏ tường.

Rebecca ngồi sau một nữ tài xế trong tour khám phá Hà Nội. Ảnh: I Love Vietnam tours.

Rebecca ngồi sau một nữ lái xe trong tour khám phá bằng xe máy. Ảnh: I Love Vietnam tours.

Người trẻ có thể làm gì để phát triển du lịch Hà Nội

Tận dụng mọi thứ có sẵn

Internet, giáo dục và chính những du khách sẽ giúp những người trẻ tìm hiểu về thế giới. Họ có thể học từ những quốc gia khác, xem người dân đang làm gì, phát triển các điểm du lịch như thế nào và tự tìm ra con đường ăn nhập với mình.

Gặp gỡ và làm quen với những người từ khắp nơi trên thế giới giúp chúng ta mở rộng tầm mắt và biết đón nhận sự dị biệt. Bản thân tôi là người có điều kiện đi đây đi đó, và có dịp hiểu hơn về văn hóa, phong tục và quan niệm của người Việt.

Tôi học được rằng nếu cứ tự tin bước về phía trước, những người khác sẽ tài xế tránh mình và đường sá vẫn lưu thông tốt mà không cần đèn liên lạc. Tôi học được rằng cà phê trứng là một thức uống nhẵn thay thế cho cà phê sữa. Tôi học được rằng có những khía cạnh chính phủ Việt Nam làm tốt hơn Mỹ rất nhiều.

Ủng hộ chính sách phát triển du lịch

Ngành du lịch của Việt Nam còn nhiều vấn đề như đào tạo nhân công, dịch vụ... ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách. Ngoài nâng cao chất lượng dịch vụ, người trẻ trong ngành cần quan hoài đến chính sách. Và trong tương lai, họ có thể trở thành những người trực tiếp quyết định nhiều chính sách quan trọng của ngành.

Liên, nữ giám đốc trẻ tuổi, đã xây dựng quan hệ chặt với chính quyền TP Huế, nhờ đó cô nhận được nhiều sự viện trợ và nhịp để phát triển doanh nghiệp của mình. "Nếu bạn muốn chính phủ đổi thay, hãy hội thoại với họ... Bởi, nếu không lên tiếng, làm sao bạn có thể tác động tạo ra đổi thay?", cô nói.

Giữ "chất" cho Hà Nội

Tôi yêu Hà Nội vì chính bản sắc riêng của thành phố này. Trong suốt thời kì ở đây, tôi biết tận hưởng một bữa ăn bình dân khi ngồi trên chiếc ghế nhựa xanh đặt bên hè phố dưới cái nóng 35 độ C. Nếu vào ngõ tìm nhà hàng, thỉnh thoảng tôi sẽ lạc vào một quán ăn bán tại nhà của người dân. Tôi hiểu rằng gia đình năm người có thể ngồi vừa trên một chiếc xe máy.

Dù một số bạn trẻ có thể muốn thủ đô đương đại như phương Tây, họ không nên quên đi những điều đặc trưng và phong tương truyền thống. Văn hóa và bản sắc riêng của Hà Nội sẽ là giá trị cuốn du khách trong ngày mai.

Giao thông là điều khiến du khách nước ngoài choáng ngợp trong lần đầu tiên đến Hà Nội. Ảnh: Cassie Loewen.

liên lạc là điều khiến du khách nước ngoài choáng ngợp trong lần đầu tiên đến Hà Nội. Ảnh: Cassie Loewen.

Kết

Du lịch là một ngành kinh tế quyền lực tác động tới mọi người, dù chúng ta là những lữ khách hoặc người dân chụp ảnh cùng du khách. Du lịch tạo ra thời cơ tuyệt vời để mỗi người phát triển, thích nghi và học hỏi. Du lịch tạo ra việc làm, điều kiện giao lưu văn hóa và ảnh hưởng tới nhiều ngành kinh tế khác, mở ra nhịp kinh doanh và xúc tiến quan hệ hiệp tác quốc tế.

Du lịch đưa con người lại gần nhau hơn, giúp mỗi cá nhân chủ nghĩa nhận ra rằng mọi người từ những quốc gia khác nhau thực ra không quá dị biệt. Mỗi người là một phần của thế giới đang dần thống nhất, mọi quyết định làm hay không làm gì đều để lại hệ quả mãi mãi.

Do đó, người trẻ hãy dũng mãnh đổi thay thực tế, quan tâm đến quá trình phát triển ngành du lịch của thị thành họ đang sống. Họ chính là ngày mai của mảnh đất quê hương.

Tương Lam (lược dịch)

Thế hệ tương lai của Hà Nội dưới góc nhìn khách Tây Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét