Đề xuất tuyển người giỏi không qua sư phạm về làm giáo viên

Từng là nghiêm phụ, ông Phạm Xuân Anh san sẻ quan điểm về việc tuyển cha nội nhằm nâng cao chất lượng hàng ngũ này.

Một trong những đổi mới đáng ghi nhận trong mùa tuyển sinh đại học năm nay là việc đặt ra yêu cầu cao hơn của các thí sinh đăng ký vào ngành sư phạm. Cụ thể, đối với trình độ đại học, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Đối với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên. Điểm sàn xét tuyển ngành sư phạm cũng nâng lên so với năm ngoái.

Đây là đổi thay tót vời, kết quả sẽ thấy rõ trong 4 năm tới khi có được lứa sinh viên sư phạm trước nhất ra trường kể từ sự thay đổi này. Đó sẽ là những thầy cô giáo rất giỏi chuyên môn. Từ sự thay đổi này nghề giáo sẽ dần được coi trọng đặc biệt, sẽ có lúc như Phần Lan, đất nước có nền giáo dục đứng hàng đầu thế giới, nơi nghề giáo được tôn trọng đặc biệt.

Tuy nhiên, trước khi chờ đợi lứa sinh viên tuấn kiệt ra trường thì ngành giáo dục còn phải đối phó với rất nhiều khó khăn khi đang có một lượng lớn thân phụ không đủ trình độ (do hậu quả của nhiều năm không trọng sinh viên sư phạm). Để giải quyết vấn đề này tôi mong Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết liệt hơn trong chủ trương tuyển chọn những người giỏi, nhưng không học qua sư phạm vào làm cha nội.

Chủ trương này nên thực hiện luôn (ngay cả khi lứa sinh viên sư phạm anh tài năm nay tốt nghiệp) vì có rất nhiều người nhân tài không học qua sư phạm nhưng muốn làm tía. Đây là nguồn lực quý báu góp phần nâng cao chất lượng thầy giáo, đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà. Để minh chứng cho việc cần quyết liệt trong thi bằng a2 việc thực hành chủ trương tuyển những người giỏi nhưng không học qua sư phạm vào làm thân phụ, tôi xin kể câu chuyện sau.

mới rồi tôi có dịp đến nhà một người họ hàng ở Hà Nội chơi. Trong gia đình có một cháu năm mới rồi thi đỗ và đang học lớp 10 ở một trường công lập có tiếng ở Hà Nội. Gặp cháu ở nhà tôi có hỏi cháu về tình hình học tập. Thú thật là tôi định hỏi để mà hỏi thôi vì tôi nghĩ trường cháu thuộc dạng đỉnh của thủ đô thì việc học hành của học trò chắc là ổn lắm.

"Môn Toán chán lắm chú ạ", tôi không ngờ rằng cháu lại kêu ca ngay như vậy. Hỏi rõ, cháu cho biết thầy dạy kém, lớp đã kiến nghị nhưng nhà trường vẫn chưa đổi càn. Đến đây thì tôi đã hiểu vì sao cháu tôi lại bảo chán môn Toán (vốn trước đây cháu là học trò say mê và học giỏi môn Toán) vì tôi cũng từng là thân phụ.

dài trước đây tôi từng giảng dạy có những nghiêm đường Toán rất kém, kém cả kiến thức, kém cả nghiệp vụ; già có, trẻ có. Già thì do được đào tạo từ lâu, sức ỳ lớn nên không cập nhật liền tri thức. Trẻ thì do điểm đầu vào đại học thấp, đã thế lại học ở những trường đào tạo không tốt nên tri thức chuyên môn càng kém. Với nhiều thân phụ bộ môn khác thì tình hình cũng không khả quan hơn, họ cũng rất lười đọc, nghiên cứu để nâng cao trình độ.

Có những giáo viên Văn mà cả năm không đọc cuốn sách nào thì lấy đâu tri thức, lấy đâu chất liệu để mà giảng dạy đây? Gặp những thân phụ này thì học trò lãnh đủ. Nhà trường biết vậy nhưng chẳng thể có giải pháp nào khác vì đó là giáo viên thuộc biên chế và đã được Sở Giáo dục phân về, trường buộc phải cắt cử giảng dạy dù chuyên môn có kém thế nào đi chăng nữa.

Giáo viên một trường Tiểu học ở Quảng Ninh trong buổi lễ chào cờ ngày khai giảng. Ảnh: Minh Cương.

thầy một trường Tiểu học ở Quảng Ninh trong buổi lễ chào cờ ngày khai giảng. Ảnh: Minh Cương.

Vậy giải pháp nào để nâng cao chất lượng cha đây? Có nhiều giải pháp như cần bỏ biên chế giáo dục; coi giáo dục như là ngành dịch vụ, dài như một công ty (trường phải dạy tốt thì mới có học sinh); tăng đãi ngộ với ngành giáo dục... Ở đây tôi mong Bộ Giáo dục thực thi quyết liệt một giải pháp cũ nhằm nâng cao chất lượng hàng ngũ đay hiện giờ, đó là tuyển chọn phụ thân từ những ứng viên ưu tú của các trường không phải là sư phạm, nhưng có ước vọng làm bố.

thực tại, Bộ Giáo dục vẫn có chính sách tuyển đay đả không qua học ngành sư phạm. Tuy nhiên, Thực tế chủ trương này chưa được thực thi một cách quyết liệt. Nơi tôi dạy học trước đây, những người được giao trọng trách dạy đội tuyển học trò giỏi, ôn thi đại học môn Toán là các thầy học ở Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Hoặc có người dạy ôn thi đại học nức danh ở Phú Thọ là cựu sinh viên... Xây dựng.

Nếu ngành giáo dục thực thi chủ trương tuyển càn từ những ứng viên ưu tú của các trường không phải là sư phạm, nhưng có hoài vọng làm ba một cách quyết liệt hơn thì nguồn tuyển rất dồi dào. Có rất nhiều người học ngành khác nhưng khi ra trường lại muốn làm cha. Khi đó sẽ có viễn cảnh là những kiền dạy sinh vật học, nhưng là những người tốt nghiệp Đại học Y, Đại học Khoa học thiên nhiên. giáo viên ngoại ngữ từng du học ở nước ngoài...

Đặc biệt cần quân tâm tới những người từng du học này. bởi ngoài tri thức chuyên môn thì những trải nghiệm, bản lĩnh họ thu được qua những năm du học sẽ là những bài học sống động cho học sinh, sinh viên. “Người dạy chữ thì thường có nhiều, người dạy người thường có ít”, người xưa đã dạy như vậy.

Chủ trương này song song giúp giảm thiểu nguồn cung thiếu đay đả giỏi do chất lượng đầu vào thấp của ngành sư phạm nhiều năm gần đây. thầy giáo thì trước hết năng lực phải giỏi. Đối với những cha năng lực kém thì cần loại bỏ. Với những sinh viên sư phạm không đủ năng lực thì không cho dạy, hãy để các em chọn nghề khác, nghề chọn người, nghề giáo đã không chọn các em. Ngành sư phạm không được tuyển sinh tràn lan nữa.

Nghe có vẻ tàn nhẫn nhưng phải quyết liệt thôi nếu muốn chất lượng thầy giáo đi lên. Khi đó ngành giáo dục sẽ tuyển được những đay thực sự anh tài, máu nóng. Nam Định luôn đứng top đầu cả nước về điểm thi THPT, thi học trò giỏi nhiều năm qua. Sở Giáo dục tỉnh này khi tuyển bố luôn ưu tiên những sinh viên của Đại học Sư phạm Hà Nội. Do hàng ngũ chất lượng nên kết quả tốt là hiển nhiên.

Khi tuyển thầy giáo có thể dựa trên kết quả, chẳng hạn: (Điểm đầu vào + Điểm toàn khóa học + (Số các trường đại học, cao đẳng được xếp hạng - Thứ tự được xếp hạng)/100). Ứng cử viên nào điểm cao sẽ được chọn. Hoặc đơn giản nhất, tỉ dụ một trường THPT dân lập có tiếng ở Hà Nội khi tuyển đay đả thì hình thức rất đơn giản: đưa bài thi đại học ngẫu nhiên cho ứng viên làm, nếu được từ 9 trở lên thì qua vòng chuyên môn; dạy thử 70% học sinh đánh giá tốt thì qua vòng nghiệp vụ, thế là được nhận.

Nếu chủ trương này được thực thi một cách quyết liệt hơn thì như tôi đã nói trên khi đó ngành giáo dục sẽ tuyển được những cha nội thực sự tài năng, máu nóng. Chủ trương này đồng thời giúp giảm thiểu nguồn cung thiếu đay giỏi do chất lượng đầu vào thấp của ngành sư phạm nhiều năm gần đây.

ví dụ, ứng viên có điểm thi đại học là 20; điểm toàn khóa 8; có 200 trường xếp hạng, nếu ứng viên tốt nghiệp trường xếp hạng 1 thì điểm số sẽ là: (20 + 8 + (200 - 1)/100) = 29.99; nếu trường xếp hạng 30 thì số điểm số sẽ là: (20 + 8 + (200 - 30)/100 = 29.

Phạm Xuân Anh

Đề xuất tuyển người giỏi không qua sư phạm về làm giáo viên Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét